๘.จากลา

จอมใช้เวลาอยู่ที่กระท่อมเทพยุทธ์นิรนามอย่างมีความสุข  เป็นช่วงเวลาน่าจดจำในชีวิต  ตื่นเช้าช่วยเมย์ ปัดกวาดกระท่อม  ปฏิบัติโยคะพร้อมสองสามีภรรยา

กลางวันตามเทพยุทธ์นิรนามออกไปดูแลพืชผักที่ปลูกไว้  บางครั้งช่วยเมย์เตรียมอาหาร

ยามเย็นเทพยุทธ์นิรนามมักมีเพื่อนรู้ใจแวะมาพูดคุย  เดินหมาก  ร่วมบรรเลงดนตรี  ครั้นย่ำค่ำแยกย้ายคืนเรือน

การประลองชิงตำแหน่ง ‘ยอดเซียน’จะมีขึ้นอีก สามเดือนข้างหน้า

เทพยุทธ์นิรนามต้องการให้จอมเข้าประลอง

“ทำไมข้าพเจ้าต้องประลองด้วย?” จอมสงสัย

“ข้ารู้ว่าเจ้าไม่ชมชอบการประลองแข่งขัน  แต่เจ้าลองคิดดู เจ้าออกเดินทางเสาะหาความหมายชีวิต  หากเจ้าอยู่เฉย ๆ เจ้าจะได้พบกับอะไร เช่นนั้นเจ้าอยู่กับอาจารย์ไม่ดีกว่ารึ  ทำไมอาจารย์บอกให้เจ้าออกเดินทาง”

จอมนิ่ง เทพยุทธ์นิรนามกล่าวสืบไป

“ ข้าก็คิดเช่นเจ้าจึงปลีกตัวออกมาอยู่สันโดษ แต่นั่นเพราะข้าผ่านช่วงชีวิตที่ต้องเรียนรู้มาแล้ว  สำหรับเจ้ายังต้องการประสบการณ์ชีวิต การต่อสู้พบปะผู้คน เจ้าได้รับการฝึกที่กล้าแข็งมาจากอาจารย์แต่เจ้าจะไม่สามารถทะลุขีดจำกัดของตัวเองหากเจ้าไม่ออกเผชิญโลก แก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวเองนั่นจะทำให้เจ้าเข้มแข็ง  สมบูรณ์  ข้าครุ่นคิดอยู่หลายวัน ทำไมอาจารย์เจ้าจึงฝากคำ ‘คบไฟ’ ให้ข้า  นั่นอาจจะหมายถึงตัวเจ้า หรือตัวข้า หรือทั้งสอง  แต่หากหมายถึงตัวเจ้า ข้าก็มีหน้าที่จุดคบไฟที่อาจารย์เจ้าส่งมาให้สว่างไสว”

“ข้าพเจ้าควรจะทำเช่นไร?” จอมถาม

“เจ้าจงเดินทางไปยังสูญญตาราม  ไปพบคนผู้หนึ่ง  ท่านเป็นเหมือนอาจารย์ข้าในวัยหนุ่ม ‘สูญญตาจารย์’ หวังว่าท่านจะช่วยให้เจ้าสามารถทะลุขีดจำกัดของตัวเอง เพื่อพร้อมที่จะประลองกับเหล่าจตุรเทพ”

เทพนิรนามเขียนจดหมายขึ้นฉบับหนึ่งจากนั้นรื้อค้นตะกร้าหวายที่ใช้เก็บสิ่งของ
ได้ตัวหมากม้าแกะสลักฝีมือประณีตตัวหนึ่ง  เทพยุทธ์นิรนามคลายเกลียวที่ฐานตัวหมากแล้วสอดจดหมายที่พับเป็นแผ่นเล็ก ๆ เข้าในตัวหมากม้า  กล่าวว่า

“สูญญตาจารย์เห็นม้าตัวนี้ ก็จะรู้ว่าข้าส่งเจ้ามา”

จอมลาเทพนิรนามและเมย์ ด้วยหัวใจไหวรัว  ถึงจะอยู่ร่วมกันในระยะเวลาอันสั้น
แต่ในชีวิตจอม  นอกจากอาจารย์แล้วจอมไม่เคยอยู่ร่วมชายคากับผู้ใด
คนทั้งสองจึงเป็นเหมือนญาติที่จอมไม่เคยมี....ไม่เคยรับรู้ถึงความอบอุ่นของครอบครัว  เหมือนได้อยู่ที่กระท่อมน้อยของเทพยุทธ์นิรนาม  จอมตั้งใจว่า  เสร็จเรื่องที่สูญญตารามแล้ว จะกลับมาเยี่ยมคารวะคนทั้งสอง 

แต่...เขาไม่ได้กลับมา

แ  พ้  แ  ล้  ว  เ  ป็  น  ไ  ร.  .  .  .  ช  น  ะ  แ   ล้  ว  เ  ป็  น  ไ  ร
                                                               เทพยุทธนิรนาม